Đất đai chính là một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn, chính vì vậy công tác quản lý đất đai, qu...
Đất đai chính là một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn, chính vì vậy công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng đã và đang được tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước nâng cao chất lượng công tác quản lý, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư triển khai dự án.
Dự án “treo”, đất sử dụng sai mục đích từ lâu nay đang khiến dư luận bức xúc. Bởi đi kèm với nó là hàng loạt vấn đề phải bàn, nhất là đối với cuộc sống của người dân. Vậy giải pháp nào xử lý các dự án “treo” vừa đảm bảo việc thu hút đầu tư phát huy hiệu quả kinh tế, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Từ thực trạng hàng trăm dự án chậm triển khai trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh có thể thấy công tác quản lý về đất đai, về quy hoạch, về đầu tư còn yếu kém, chưa phát huy được nguồn lực từ đất đai. Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân dẫn đến chậm trễ chủ yếu do cơ chế, chính sách về đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) còn bất cập liên quan đến quyền lợi trực tiếp của người dân “bị giải phóng mặt bằng”. Cụ thể, giá đền bù thiếu nhất quán và không phù hợp; khu tái định cư không bằng nơi ở cũ; các tổ chức tư vấn, lập phương án GPMB, các ban GPMB không chuyên nghiệp, lúng túng; các chế tài còn chưa đồng bộ và chưa đủ mạnh. Đặc biệt, công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện dự án chưa thường xuyên dẫn đến một số dự án xây dựng, sử dụng đất không đúng theo quy hoạch được duyệt, không đúng phần diện tích đất được giao, chậm tiến độ được duyệt. Trong thực tế, có rất ít quy hoạch có thể được triển khai ngay sau khi công bố, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế còn không ít khó khăn như hiện nay. Nhưng không thể chấp nhận việc các dự án quy hoạch cứ đắp chiếu hết năm này sang năm khác; hàng ngàn ha bỏ hoang trong khi hàng vạn người dân sống trong khu vực quy hoạch phải chịu đựng biết bao nghịch cảnh. Do đó, cần phải có biện pháp quyết liệu xử lý những dự án “treo”.
Trước thực trạng thiếu đất sạch dành cho nhà đầu tư có tâm huyết, trong khi hàng chục dự án với hàng trăm ha bỏ hoang phí, không khai thác hết tiềm năng từ đất. Để loại bỏ những hệ luỵ xấu, kiềm chế sự phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh cương quyết lập lại trật tự trong quản lý đất đai. Theo đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương trên địa bàn tỉnh kiểm tra, rà soát lại các dự án có sử dụng đất, qua đó kiên quyết thu hồi đối với những dự án “treo” quá lâu.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Đến thời điểm này, tất cả 14 địa phương trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát các dự án và đề nghị UBND tỉnh thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ. Qua kiểm tra cho thấy có rất nhiều dự án vi phạm các quy định, triển khai ì ạch, kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân, làm thiệt hại lợi ích của Nhà nước. Theo đó, trong tổng số 501 dự án có sử dụng đất đã kiểm tra, rà soát, Đoàn kiểm tra đã báo cáo đề nghị UBND tỉnh thu hồi 179 dự án. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng nhiều dự án “treo” quá lâu chúng tôi cũng đề xuất một số giải pháp: đó là cần xây dựng cơ chế chính sách về đấu giá đất, đấu thầu dự án, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sử dụng đất đối với các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Qua đó lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực nhằm phát huy cao nhất hiệu quả sử dụng đất. Bên cạnh đó, các địa phương cần tập trung chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB của các dự án đang triển khai, nghiên cứu xây dựng quy chế để xác định rõ trách nhiệm của nhà đầu tư và của Nhà nước. Có như vậy mới tránh được tình trạng hiện nay nhiều dự án do chủ đầu tư tự tổ chức, thoả thuận GPMB gây bức xúc trong nhân dân. Đó là, cùng một địa bàn nhưng giá bồi thường khác nhau giữa giá theo quy định của Nhà nước và giá do nhà đầu tư trả. Đặc biệt phải tiến hành xử lý đối với những dự án sử dụng đất không hiệu quả, sai mục đích, chậm tiến độ không đúng cam kết của chủ đầu tư và trái với quy định của pháp luật. Kiên quyết thu hồi các dự án đã quá thời hạn chưa triển khai và những dự án triển khai chậm, đã gia hạn nhiều lần nguyên nhân do chủ quan của nhà đầu tư (không đủ năng lực tài chính, đầu tư cầm chừng).
Thiết nghĩ, việc kiểm tra, thu hồi các dự án chậm triển khai là yêu cầu bức thiết. Nhưng dư luận cũng cho rằng, việc xử lý các dự án sau khi thu hồi cũng là vấn đề cần được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, công khai nhằm tránh các tiêu cực phát sinh. Hy vọng rằng, với sự kiên quyết của tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng hy vọng tình trạng xin dự án để “chiếm đất” như đã diễn ra sẽ được giải quyết triệt để, dứt điểm tạo động lực để Quảng Ninh ngày càng phát triển.
Theo Baoquangninh.com.vn
GÓP Ý